Saturday, July 2, 2011

PE VS BLOG

หลังจากที่ได้เปิดตัวชาว PE ให้ได้รู้จักกันมาแล้วในบทความ "สุภาพชน คน PE" ไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

วันนี้เป็นบทความที่สอง ซึ่งอาจารย์ได้มีโอกาสสอนและยกตัวอย่างภาพหนึ่งภาพให้ชาว PE ได้ดู ซึ่งภาพนี้เป็นภาพเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) กับการเรียนการสอนในยุคปัจจุบัน ใน 3 ลักษณะ คือ (ดังภาพ)
Ref: http://www.sanjuan.edu/webpages/jleister/
  • ลักษณะที่ 1  เป็นการใช้ ICT ในการถ่ายทอดความรู้ เป็นลักษณะที่อาจารย์หรือผู้สอนใช้ ICT ในการถ่ายทอดความรู้ ความคิด และประสบการณ์ต่างๆ ไปยังผู้เรียน 
  • ลักษณะที่ 2  เป็นการใช้ ICT ในการแสวงหาความรู้และเข้าถึงความรู้ หรือพูดง่ายๆ ก็คือว่า ผู้เรียนใช้ ICT ในการศึกษาค้นคว้าและเข้าถึงข้อมูลความรู้ต่างๆ นั่นเอง
  • ลักษณะที่ 3  การใช้ ICT เป็นเครื่องมือและช่องทางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
จากภาพแสดงให้เราเห็นอย่างชัดเจนว่า การเรียนรู้ในยุคใหม่นี้ ผู้เรียนจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนบทบาทของตนเอง จากการเป็นผู้รับความรู้อย่างเดียว มาเป็นทั้งผู้แสวงหาความรู้ ผู้สร้างความรู้ ผู้เผยแพร่ความรู้ ผ่านทางการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เพื่อให้เกิดสังคมแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันในที่สุด

ดังนั้น เมื่อถึงคราวที่ชาว PE จักต้องปรับเปลี่ยนบทบาทของตนเองจากการโลดแล่นอยู่กลางแจ้ง เข้าสู่สมรภูมิแห่งการเรียนรู้ที่ต้องปรับเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้แสวงหาความรู้ เป็นผู้สร้าง และเผยแพร่ความรู้ อาจารย์จึงแนะนำให้ใช้ Blog มาเป็นเครื่องมือช่วย ...ทั้งอาจารย์และนิสิตชาว PE ทั้งหลาย จึงต้องเข้าสู่ช่วงแห่งการศึกษา ค้นคว้า กันอย่างหนัก สังเกตได้จากสีหน้าของนิสิตทั้งหลายได้


ชาว PE ทั้งหลาย ตอนกำลังลงมือฝึกปฏิบัติกับโปรแกรมใหม่ที่ไม่คุ้นเคย ก็ทำหน้ามุ่ย หน้าเครียด ส่งเสียงซักถามกันเป็นแถว แต่เมื่อทำได้ สีหน้าท่าทางที่แสดงออกก็ทำให้อาจารย์ยิ้มได้ เพราะทำหน้าตาถูกอกถูกใจกันเหลือหลาย เริ่มคันไม้คันมืออยากเขียนเล่าเรื่องราวต่างๆ กันแล้ว ....BLOG ก็ BLOG เถอะ ชาว PE พร้อมลุย!!!!


ไว้เรามาิติดตามดูความก้าวหน้ากันอีก 1-2 อาทิตย์ข้างหน้านี้นะคะ ว่าชาว PE ทั้งหลายจะมีอะไรมาเล่าสู่กันฟังบ้าง  :D

Ref: http://www.sanjuan.edu/webpages/jleister/

7 comments:

  1. พลศึกษาทุกคน...สู้ๆ ^^

    ReplyDelete
  2. ขอพระอวยพรพลศึกษา ป.โท ทุกท่าน

    ReplyDelete
  3. อาจารย์ เขียนแบบว่าเห็นภาพเลยนะครับ เป็นความรู้ให้ที่สุดยอดไปเลยครับอาจารย์ ผมทำเป็นแล้วครับ

    ReplyDelete
  4. เย้ๆ!! ผมเขียนบล็อคเป็นแล้ว
    อาจารย์แวะมาดูผลงานของผมบ้างนะครับ

    ReplyDelete
  5. เย้ๆ !!!! ผมเขียนบล็อคเป็นแล้ว
    อาจารย์แวะมาเยี่ยมบล็อคของผมบ้างนะครับ

    ReplyDelete
  6. บล๊อกนี้ สุดยอดไปเลย รวมพลคนพลศึกษา

    ReplyDelete
  7. คนพลศึกษากำลัง ขยันทำ บล๊อก สู้ๆ

    ReplyDelete

Popular Posts

Followers